Nhu cầu ngày càng nâng cao của những ngành sản xuất, kinh doanh cũng như những lĩnh vực khác khiến cho những loại cân điện tử cũng ngày càng được bổ sung những tính năng hiện đại. Bên cạnh những loại cân phổ biến thì những loại cân có tải trọng đặc biệt lớn cũng có thể phục vụ trong kinh doanh như hệ thống cân ô tô, hệ thống cân toa tàu.
Dưới đây là một số thông tin chi tiết hơn của hệ thống cân động dùng 4 loadcell để đo trọng lượng hàng trên các toa tàu, dùng 4 lateral (cảm biến thành ray) để tính số trục, số toa. Ở đây, chúng tôi làm mạch điều khiển bằng vi điều khiển và không dùng PLC. Cùng với đó, chúng tôi thiết kế giao diện dùng VB C++. Một hệ thống cân tự động bao gồm các thiết bị, thông tin thiết yếu sau.
1. Cân bằng cơ học cho 4 loadcell: sao cho lực phân bố càng đều trên 4 load cell càng tốt.
2. Cân bằng điện: mỗi loadcell có một điện trở khác nhau do đó cần 1 mạch nối các tín hiệu từ 4 loadcell lại thành 1, trên mỗi đường tín hiệu từ loadcell có biến trở để điều chỉnh.
3. Chống nhiễu
4. Khả năng calib (cài giá trị chuẩn để tìm ra hệ số khi khuếch đại) dễ dàng.
1. Cân bằng cơ học cho 4 loadcell: sao cho lực phân bố càng đều trên 4 load cell càng tốt.
2. Cân bằng điện: mỗi loadcell có một điện trở khác nhau do đó cần 1 mạch nối các tín hiệu từ 4 loadcell lại thành 1, trên mỗi đường tín hiệu từ loadcell có biến trở để điều chỉnh.
3. Chống nhiễu
4. Khả năng calib (cài giá trị chuẩn để tìm ra hệ số khi khuếch đại) dễ dàng.
Để có thể tính được trọng lượng thực của tàu, trước tiên bạn cần phải biết được tốc độ thực của đoàn tàu. Đối với các hệ thống cân hàng hóa liên tục thì thường có quy định 1 tốc độ duy nhất cho hệ thống, vì vậy bạn nên đưa tốc độ quy định cho đoàn tàu khi đi qua hệ thống cân.
Cảm biến sẽ giúp tính khi nào thì toàn bộ toa tàu sẽ nằm trong vùng nhận biết của loadcell, khi đó hệ thống sẽ bắt đầu lấy mẫu tín hiệu từ loadcell và ghi vào 1 vùng nhớ tạm, đến khi toa tàu bắt đầu ra khỏi cân thì ngưng lấy mẫu. Việc lấy mẫu bao nhiêu lần là do bạn quy định và nó tùy vào tốc độ đoàn tàu là nhanh hay chậm. Sau khi có các giá trị lấy mẫu thì hệ thống sẽ so sánh và tính toán đưa ra giá trị trung bình của các giá trị ổn định nhất (bạn có thể quy định cho hệ thống tự nhận biết các thông số này bằng cách so sánh để tìm ra giá trị lớn nhất nhận được rồi lấy nó để so sánh với các giá trị còn lại, nếu nằm trong khoảng cho phép thì chấp nhận). Từ giá trị trung bình bạn tính tiếp ra giá trị thực bằng các khảo nghiệm thực tế và đưa ra hệ số điều chỉnh.
Chống nhiễu thì đối với bất cứ mạch điều khiển nào cũng cần phải có. Tuy nhiên, đối với hệ thống cân toa tàu như bạn định làm đây là điều cần chú ý đặc biệt hơn vì khi đoàn tàu chạy ngang sẽ có nhiều tín hiệu điện từ có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của giá trị cân. Vì vậy, trong mạch cần có bộ lọc tín hiệu
Calib hay calibration là việc điều chỉnh hệ thống cân sao cho giá trị hiển thị trên cân bằng với giá trị chuẩn mà bạn đặt lên nó. Trong quá trình cân, khi bạn đặt 1 trọng lượng lên cân thì các loadcel sẽ cho ra 1 tín hiệu điện, khuếch đại và chuyển thành dạng số để hiển thị. Calib sẽ giúp tìm ra được hệ số để cho ra giá trị hiển thị chính xác. Bạn có thể dùng thuật toán trong chương trình để tính toán hệ số này. Bạn chỉ cần nhập vào giá trị chuẩn đặt trên cân, hệ thống tự tính toán đưa ra hệ số.
Ngoài ra, có 1 vấn đề mà bạn cần đặc biệt chú ý là hệ thống cân treo điện tử của bạn là hệ thống cân động, giá trị cân nhận được sẽ phụ thuộc vào tốc độ đoàn tàu khi chạy qua. Do đó để tính toán và đưa ra được giá trị chính xác thì không hề đơn giản.
Đến với công ty cân điện tử Trường Thịnh Tiến, bạn sẽ không chỉ hài lòng với những sản phẩm chính hãng của những thương hiệu cân hàng đầu thế giới mà còn được cung cấp những thông tin cân điện tử mới nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, sự tư vấn tận tình của dội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cũng như chế độ hậu mãi lâu dài sẽ làm bất cứ Quý khách hàng nào cũng thực sự hài lòng.
Liên hệ Hotline: 0911.38.6116 - Candientutruongthinh.vn - Cân điện tử Trường Thịnh Tiến
0 comments:
Post a Comment